Giải đáp về phương thức thanh toán và xuất hóa đơn tại buymed.
Khi mua hàng trên Sàn TMĐT thuocsi.vn, Quý Nhà thuốc chuyển khoản vào tài khoản của Buymed, còn hóa đơn do Nhà Bán hàng xuất.
Phương thức này là đúng quy định pháp luật và hóa đơn vẫn hợp lệ để khấu trừ thuế GTGT đầu vào, Buymed xin giải đáp chi tiết dưới đây:
1. Mô hình giao dịch trên Sàn TMĐT thuocsi.vn
Buymed hoạt động theo Giấy phép kinh doanh số 0314758651/KD-1016 do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 13/12/2024.
Theo đó: Buymed vận hành sàn để kết nối Người mua với Nhà Bán hàng. Buymed hỗ trợ đặt hàng, xác nhận giao dịch, quản lý thanh toán, xử lý và đối soát đơn hàng theo “Quy chế hoạt động” của sàn đã được Bộ Công Thương xác nhận và công khai trên website.
Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, Luật Thương mại điện tử 2025 và Nghị định 248/2026/NĐ-CP, sàn có chức năng đặt hàng trực tuyến phải công khai hàng hóa, giá trị thanh toán và phương thức thanh toán trước khi Người mua đặt hàng. Việc Người mua chuyển tiền vào tài khoản Buymed là phương thức thanh toán đã được công bố công khai theo quy chế.
2. Thanh toán cho Buymed không thay đổi người bán
Theo quy trình thanh toán trong “Quy chế hoạt động” của sàn, tiền hàng giữa Người mua và Nhà Bán hàng được thanh toán qua đơn vị chủ quản website. Vì vậy, chuyển khoản vào tài khoản Buymed là hợp lệ về mặt thanh toán cho giao dịch mua bán.
Buymed ghi nhận, đối soát khoản tiền theo thông tin giao dịch trên sàn, sau đó thanh toán lại cho Nhà Bán hàng theo thỏa thuận giữa hai bên.
3. Hóa đơn từ 5 triệu đồng vẫn được khấu trừ thuế
Chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng của Quý Nhà thuốc vào tài khoản Buymed đáp ứng đủ điều kiện để kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào với hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên. Căn cứ pháp lý gồm:
- Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP (hiệu lực từ 01/07/2025) hướng dẫn Luật Thuế GTGT và Nghị định 320/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế TNDN: hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần từ 5 triệu đồng trở lên (đã gồm thuế GTGT) phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để được khấu trừ thuế GTGT và tính vào chi phí hợp lý.
- Điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Thuế GTGT và điểm c khoản 2 Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP: hàng hóa, dịch vụ được phép thanh toán không dùng tiền mặt qua bên thứ ba, kể cả bên thứ ba do bên bán chỉ định, khi việc này được quy định bằng văn bản trong hợp đồng và bên thứ ba là tổ chức, cá nhân hoạt động hợp pháp.
Buymed là đơn vị chủ quản sàn, và phương thức thanh toán qua Buymed được quy định trong “Quy chế hoạt động” công khai của sàn, nên đáp ứng các điều kiện trên.
4. Pháp nhân xuất hóa đơn:
Khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và điểm a khoản 3 Điều 1 Nghị định 75/2025/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP) quy định người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải lập hóa đơn giao cho người mua. Theo đó:
| Khoản tiền | Bên xuất hóa đơn |
| Hàng hóa mua trên Sàn TMĐT thuocsi.vn | Nhà Bán hàng |
| Phí dịch vụ sàn thương mại điện tử | Buymed |
Việc Nhà Bán hàng xuất hóa đơn cho Người mua vừa đúng quy định, vừa là nghĩa vụ luật định của Nhà Bán hàng:
- Chuyển khoản vào tài khoản Buymed là phương thức thanh toán hợp lệ, đã công bố công khai trên sàn.
- Người bán hàng hóa vẫn là Nhà Bán hàng; Buymed chỉ thu hộ, đối soát và thanh toán lại.
- Hóa đơn từ 5 triệu đồng thanh toán qua Buymed vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và tính vào chi phí hợp lý.
- Nhà Bán hàng xuất hóa đơn tiền hàng; Buymed xuất hóa đơn phí dịch vụ sàn.